Để thiết kế nội thất văn phòng tiết kiệm chi phí nhưng không kém yếu tố thẩm mỹ cũng như đa dạng đầy đủ các chức năng cần thiết. Thì bạn nhất định phải có những bí quyết riêng. Không phải ai cũng dễ dàng nắm bắt những bí quyết đó, chỉ những người đã từng có kinh nghiệm mới có thể rút ra những tinh túy và chỉ lại cho người sau.
Nắm rõ diện tích văn phòng thiết kế
Trước tiên, bạn nhất định phải nắm bắt được diện tích của văn phòng trước khi tiến hành thiết kế. Diện tích văn phòng phản ánh quy mô cũng như mọi kế hoạch về đầu tư tài chính của doanh nghiệp đối với cơ sở làm ăn của mình.
Nếu văn phòng càng lớn thì thiết kế nội thất văn phòng cũng càng cần cao cấp sang trọng hơn. Đồng thời, mọi thiết kế đều cần được tính toán kỹ càng, chi tiết. Phải làm sao cho tối ưu hóa so với diện tích, từ đó có thể tối ưu hóa toàn bộ chi phí đầu tư.
Cần có phong cách thiết kế nội thất văn phòng chủ đạo
Mỗi doanh nghiệp đều có định hướng riêng về xây dựng hình ảnh, thương hiệu. Cho nên phong cách thiết kế cũng phải phù hợp với định hướng này.
Hiện nay, nhiều đơn vị yêu thích văn phòng được thiết kế theo phong cách hiện đại. Đặc biệt là đưa thiên nhiên vào trong văn phòng, và có không gian mở. Với phong cách thiết kế này, không gian cần thiết được chia với bố cục khoa học. Hiệu ứng về thẩm mỹ cũng như công năng sử dụng cho các phòng ban của doanh nghiệp khác nhau và phù hợp.
Dù là theo phong cách nào đi nữa thì cũng cần tiết kiệm tối đa chi phí trong thiết kế. Không nên vẻ ra quá nhiều chi tiết hoặc vật dụng không cần thiết sẽ làm tốn tiền vô bổ. Văn phòng chính là để làm việc, nên trước tiên phải có không gian để làm việc, rồi sau đó mới bàn đến các chi tiết khác.
Tính toán chi phí đầu tư tối đa khi thiết kế nội thất văn phòng
Bất kể là hoạt động nào cũng cần tính toán chi phí một cách cẩn thận và chi tiết. Với mức chi phí dự trù bạn đưa ra, kiến trúc sư sẽ dựa trên đó và các yếu tố liên quan. Như diện tích văn phòng, phong cách để đưa ra phương án thiết kế sao cho khoa học và tiết kiệm chi phí tối đa nhất.
Nếu không có sự dự trù về chi phí ngay từ ban đầu, doanh nghiệp sẽ dễ dàng rơi vào thế bị động vì không cần bằng được nguồn tiền. Ảnh hưởng đến quá trình thi công sau này, đồng thời ảnh hưởng toàn bộ hoạt động kinh doanh.
Sử dụng nội thất vừa tầm khả năng tài chính của doanh nghiệp
Một doanh nghiệp start up với nguồn vốn nhỏ bé thì hãy chọn những món đồ nội thất giá rẻ thay vì cao cấp. Làm như thế sẽ tiết kiệm được một khoản lớn để bạn dồn vào các hoạt động kinh doanh sinh lợi, quay vòng vốn.
Còn nếu doanh nghiệp bạn có năng lực về tài chính, hãy đầu tư thật chỉnh chu mọi chi tiết. Vì đó chính là bộ mặt của doanh nghiệp. Và khi đối tác đến văn phòng họ nhận ra tiềm lực của bạn cũng sẽ tự tin để hợp tác.
Lựa chọn màu sơn phù hợp và ưu tiên cửa kính
Nếu diện tích văn phòng nhỏ thì hãy lựa chọn màu sơn sáng để tạo cảm giác ăn gian được diện tích văn phòng và đảm bảo tính thẩm mỹ. Một số màu sắc giúp căn phòng trở nên rộng hơn là màu sáng như: màu trắng, màu kem…
Có một số văn phòng thường chọn màu sắc theo màu thương hiệu chủ đạo. Đây cũng là một lựa chọn khôn ngoan để marketing cho thương hiệu hiệu quả. Chỉ cần nhìn thấy màu sắc đó, họ liền nhớ ngay đến doanh nghiệp bạn thay vì các đơn vị khác.
Văn phòng làm việc là nơi tập trung đông người, nhiều bộ phận khác nhau. Cho nên, không gian cần được thiết kế có vách ngăn để chia khu vực làm việc cho từng người, đảm bảo không gian riêng. Có thể sử dụng vách ngăn gỗ, nhựa hoặc kính cường lực để phân cách.
Các món đồ nội thất cần hài hòa về màu sắc và kiểu dáng
Màu sắc của sơn tường như thế nào thì màu sắc của nội thất bên trong cũng cần được lựa chọn sao cho phù hợp. Vừa phù hợp về mặt thẩm mỹ lẫn phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp. Nội thất văn phòng nên sử dụng kiểu dáng đơn giản. Đầy đủ chức năng của nó và có tông màu đồng đều như nhau.
Thiết kế nội thất văn phòng cần chú trọng đến sự tương đồng về kiểu dáng của bàn ghế. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Hơn nữa, nó mang lại hiệu ứng tiết kiệm diện tích không gian rất nhiều. Bên cạnh đó còn giúp tiết kiệm chi phí vì kiểu mẫu chung có thể sản xuất đồng loạt, không yêu cầu phức tạp về kỹ thuật thi công.
Mang thiên nhiên vào văn phòng hợp lý
Không gian làm việc sẽ trở nên thoải mái, dễ chịu hơn nếu được trang trí thêm cây xanh. Đặc biệt là một số loại cây phong thủy. Vừa giúp điều hòa, lọc không khí, lại mang đến không gian tươi mát cho văn phòng. Một số loại cây xanh được ưa chuộng trong trang trí văn phòng như: cây trầu bà, cây phát tài, cây ngũ gia bì, cây kim tiền…
Tuy nhiên khi đưa thiên nhiên vào văn phòng, bạn cũng nên trang trí cho phù hợp. Không mang quá nhiều cây cối vào văn phòng sẽ làm rối loạn bố cục của văn phòng. Cũng như làm mất đi phong cách nghiêm túc để làm việc của doanh nghiệp. Văn phòng vẫn là nơi làm việc chứ không phải là công viên hay nơi thư giãn.
Nên bố trí và sắp xếp nội thất theo từng nhóm
Bố trí nội thất khoa học sẽ khiến không gian làm việc trở nên thẩm mỹ hơn. Và ngoài ra rất có công dụng trong việc nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Khi thiết kế nội thất văn phòng, cần chú ý đến việc thiết kế nhóm làm việc theo cụm 2, 3 hoặc 4 bàn. Mỗi cụm có khoản 4 người ngồi. Với bố cục này, nhân viên sẽ thuận tiện trao đổi những vấn đề công việc dễ dàng. Chính vì thế sẽ nâng cao được hiệu suất làm việc.
Tận dụng ánh sáng tự nhiên trong thiết kế nội thất văn phòng
Thiết kế nội thất văn phòng còn đặc biệt chú ý đến việc tận dụng ánh sáng tự nhiên. Ngoài việc trang trí các loại đèn trong văn phòng để lấy ánh sáng và tăng thêm tính thẩm mỹ. Bạn nên tận dụng ánh sáng tự nhiên cho văn phòng. Ánh sáng tự nhiên không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cao cho một văn phòng có không gian mở, mà còn góp phần tiết kiệm điện năng trong quá trình làm việc.
Để có ánh sáng tự nhiên, văn phòng có thể sử dụng những loại kính cường lực ngăn nhiệt bên ngoài nhưng lấy sáng tốt. Lúc này ánh sáng sẽ lọt vào bên trong văn phòng dễ dàng. Hoặc có thể nhấn nhá ở các cửa sổ để đón nắng đón gió, khi không cần thiết chỉ cần kéo rèm lại là được.
Nếu bạn quan tâm đến những bí quyết trên đây trong việc thiết kế nội thất văn phòng. Thì bạn hoàn toàn có thể tối ưu hóa ngân sách bỏ ra khi đầu tư. Đồng thời không làm mất yếu tố thẩm mỹ và các chức năng cần thiết của không gian làm việc. Mỗi kinh nghiệm đều vô cùng quý giá, cho nên bạn hãy tích lũy cho mình những kiến thức cần thiết để áp dụng nhé!
Xem thêm nhiều thông tin hữu ích khác tại: https://tuongminh.com.vn/