Bạn có dự định khởi nghiệp và đang muốn kinh doanh mỹ phẩm? Bạn muốn mở một showroom thời trang? Bạn là chủ doanh nghiệp và muốn mở một showroom trưng bày sản phẩm của công ty mình? Nếu bạn chưa biết phải bắt đầu từ đâu thì các bước mở showroom chi tiết trong bài viết này sẽ giúp bạn. Bạn sẽ dễ dàng hình dung được những điều cần làm để sở hữu một showroom hoàn thiện. Hãy cùng Tường Minh Advertising tìm hiểu nhé.
Showroom là gì?
Trước tiên, chúng ta cần hiểu khái niệm showroom là gì. Showroom là một phòng trưng bày những sản phẩm, hàng hoá nhằm mục đích tiếp thị sản phẩm đến khách hàng. Là nơi khách hàng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm. Khách hàng sẽ được nhân viên tư vấn kỹ càng trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm hay không. Showroom đại diện cho bộ mặt công ty, thương hiệu của bạn. Để thu hút khách hàng, đòi hỏi bạn phải thiết kế showroom sao cho độc đáo và không kém phần hài hoà.
Lợi ích của showroom đối với doanh nghiệp
Một showroom mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp là điều không thể bàn cãi. Có nhiều ý kiến cho rằng, trong thời đại 4.0 này, showroom không còn chỗ đứng trên thị trường. Đó là một quan niệm sai lầm. Đồng ý rằng xu hướng thị trường đã có sự thay đổi. Tuy nhiên, một số mặt hàng đặc trưng như quần áo, mỹ phẩm, giày dép, ô tô…bắt buộc phải có showroom nếu muốn phát triển lâu dài.
Trước tiên, chúng tạo nên sức cạnh tranh so với đối thủ của bạn. Giữa 2 doanh nghiệp tương đương, hiển nhiên khách hàng sẽ chọn đơn vị nào có showroom. Khách hàng muốn mục sở thị những gì họ sắp sửa mua hơn là việc chỉ nghe và nhìn qua hình ảnh.
Lợi ích thứ 2 của showroom chính là giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai chiến lược kinh doanh. Giải phóng hàng tồn kho, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm mới… Tất cả đều có sự hộ trợ từ showroom.
Bên cạnh đó, showroom cũng góp phần quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Song song với quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, một showroom có tác dụng định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Hơn nữa, showroom cũng là một cơ sở vững chắc để khách hàng đặt niềm tin vào sản phẩm của bạn. Bởi lẽ họ được tận tay cầm nắm, tận mắt nhìn, tự mình thử qua chất lượng, mẫu mã nên sẽ có đánh giá khách quan, chính xác và tin cậy hơn.
Trình tự các bước mở showroom
Để mở một showroom hoàn chỉnh, bạn cần trải qua 7 bước cơ bản dưới đây.
Bước 1: Xác định mặt hàng kinh doanh và khách hàng mục tiêu
Trước tiên, bạn phải xác định được mình sẽ kinh doanh mặt hàng gì. Đối với một doanh nghiệp, bạn sẽ không phải băn khoăn vì chắc chắn đó sẽ là sản phẩm của công ty bạn. Thế nhưng đối với những ai khởi nghiệp, đây là câu hỏi cần thời gian nghiên cứu kỹ càng. Những mặt hàng hot hiện nay bao gồm mỹ phẩm, thời trang, giày dép, hoa tươi, trái cây sạch, thực phẩm sạch… Tuy nhiên, không phải cứ hot là sẽ kinh doanh dễ dàng. Bạn cần nghiên cứu thêm khách hàng mục tiêu của mình.
Khách hàng thuộc lứa tuổi, giới tính nào? Sở thích chung của họ là gì? Thị hiếu của khách hàng ra sao? Khả năng chi tiêu của khách hàng đối với mặt hàng bạn định kinh doanh thế nào? Bạn phải lập bảng câu hỏi càng chi tiết, cụ thể càng tốt. Từ kết quả đó bạn sẽ có được hình dung ban đầu những điều mình cần làm để kinh doanh thuận lợi.
Bước 2: Dự trù kinh phí mở showroom
Kinh phí là điều bạn phải quan tâm tiếp theo. Tổng số vốn bạn có là bao nhiêu? Số tiền ấy có đủ cho các chi phí định kỳ cũng như chi phí phát sinh sau khi trừ đi khoản kinh phí thiết kế, xây dựng showroom hay chưa?
Mở showroom không đơn giản là xây dựng lên, nhập hàng về bán là xong. Bạn phải lường trước những tình huống xấu trong tương lai. Có như vậy bạn mới đủ sức đi những bước dài trên con đường kinh doanh. Hiện nay, chi phí thiết kế showroom dao động khoảng 250.000đ/m2. Chi phí thi công hoàn thiện dao động khoảng 3,5 – 4 triệu/m2 tùy theo địa điểm xây dựng. Đây chỉ là mức giá tham khảo trung bình trên mặt bằng chung hiện nay. Với mức chi phí như trên bạn có thể nhẩm tính sơ bộ tổng số tiền cần dùng cho việc thiết kế, xây dựng showroom.
Bước 3: Tìm mặt bằng thích hợp để mở showroom
Từ bước nghiên cứu khách hàng mục tiêu, bạn sẽ dễ chọn mặt bằng mở showroom hơn. Mặt bằng ưu tiên chọn vị trí giao thông thuận tiện, tập trung nhiều khách hàng mục tiêu. Quan trọng hơn cả là giá thuê mặt bằng phù hợp với khả năng chi trả của bạn. Đừng để chúng biến thành gánh nặng hàng tháng. Bạn nên chọn mặt bằng trên những cung đường 2 chiều. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm đến với bạn. Nếu có điều kiện, một địa điểm ở góc ngã tư là điều tuyệt vời nhất.
Bước 4: Thiết kế xây dựng hoàn thiện showroom
Thiết kế và xây dựng hoàn thiện showroom là một công việc đòi hỏi chuyên môn, kinh nghiệm. Bạn nên tìm một đơn vị chuyên thiết kế thi công để thực hiện giúp bạn. Một showroom được thiết kế đẹp mắt, bài trí khoa học sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn. Thêm vào đó, việc xây dựng chất lượng đảm bảo được bạn có một công trình vững chắc, an toàn. Ngoài ra, bạn không phải lo lắng liệu công trình có xuống cấp hay hư hại sau thời gian ngắn sử dụng.
Để thiết kế showroom, bạn cần chú ý đến các chi tiết như mặt tiền, bảng hiệu, bố trí mặt bằng, ánh sáng, màu sắc, chất liệu nội thất… Tuy rằng kiến trúc sư sẽ lên chi tiết thiết kế nhưng nếu bạn nắm những thông tin này, sẽ dễ trao đổi ý tưởng với nhau hơn.
Bước 5: Mua sắm nội thất và chuẩn bị sản phẩm kinh doanh
Bước tiếp theo trong việc mở showroom chính là sắm sửa nội thất và chuẩn bị sản phẩm kinh doanh. Ngay từ bước 1, bạn đã xác định xong cho mình mặt hàng kinh doanh chủ chốt là gì. Đến đây bạn chỉ việc tìm nhà cung cấp uy tín, chất lượng và giá thành cạnh tranh là đủ.
Đối với nội thất showroom, bạn cần chọn chất liệu chắc chắn, bền theo thời gian. Tránh mua những đồ dùng kém chất lượng nhằm tiết kiệm chi phí nhé. Sớm muộn gì bạn cũng phải mua mới thay thế mà thôi. Hơn nữa, nội thất chất lượng cũng khiến cho khách hàng thêm tin tưởng về sản phẩm bạn bán hơn.
Bước 6: Thực hiện quảng cáo, marketing quảng bá trước khi mở showroom
Trước khi chính thức khai trương, bạn cần thực hiện việc marketing cho showroom. Để tiếp cận với khách hàng và rút ngắn tiến độ phát triển, marketing là con đường ngắn nhất cho bạn. Ngày nay, có rất nhiều cách tiếp thị đến khách hàng so với trước kia. Tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh mà bạn chọn phương pháp thích hợp.
Phổ biến nhất hiện nay là quảng cáo thông qua internet (google, mạng xã hội, youtube…). Đây là cách tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả tức thì. Ngoài ra, những phương pháp truyền thống như băng rôn, bảng hiệu, tờ rơi…vẫn có thể áp dụng được. Nếu như bạn có sẵn nguồn kinh phí, một buổi roadshow sẽ tạo ấn tượng cực kỳ tốt cho khách hàng. Sẽ có nhiều người biết đến showroom của bạn hơn.
Bước 7: Tuyển dụng nhân viên và khai trương
Bước cuối cùng trong việc mở showroom chính là tuyển dụng nhân viên. Bạn cần tuyển dụng và đào tạo nhân viên bài bản. Đảm bảo rằng nhân viên nắm vững nghiệp vụ cũng như hiểu rõ sản phẩm của showroom. Hãy nhớ rằng thái độ phục vụ của nhân viên ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển showroom của bạn. Luôn tôn trọng khách hàng và đặt lợi ích của khách lên hàng đầu là tiêu chí bạn nên có.
Khi mọi thứ đã sẵn sàng, bạn có thể tự tin khai trương showroom và đón khách vào tham quan, mua sắm. Nhớ chọn ngày lành tháng tốt để việc khai trương suôn sẻ, vạn sự hanh thông. Tận dụng ngày khai trương để truyền bá hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất nhé.
Trên đây là tổng hợp 7 bước cơ bản để mở một showroom. Tường Minh Advertising mong rằng bạn đã nắm được những thông tin quan trọng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào xoay quanh chủ đề này, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nhé. Tường Minh Advertising luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ để công việc của bạn tiến triển thuận buồm xuôi gió.